HERAPO Blog

Nhầm lẫn bảng xếp hạng đại học tốt nhất thế giới, một trường của Việt Nam bị loại khỏi danh sách

Theo đó, 1 trường ĐH khác của Việt Nam mới thực sự là chủ nhân của vị trí này.

Vừa qua, bảng xếp hạng các trường đại học QS World Universities vừa cập nhật các trường ĐH tốt nhất theo chuyên ngành năm 2021. Theo đó, Việt Nam năm nay có 4 trường góp mặt trong danh sách đó là ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Cần Thơ, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Theo thông tin, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM có ngành Kỹ thuật – Dầu khí được xếp hạng 101 – 150, thứ hạng cao nhất trong tất cả các ngành học ở Việt Nam. Đây cũng là năm đầu tiên nước ta được xướng tên trong bảng xếp hạng ở lĩnh vực này.

Tuy nhiên, mới đây, bảng xếp hạng này đã chỉnh sửa lại thông tin so với nội dung đã đăng tải trước đó. Theo đó, trường có ngành Kỹ thuật – Dầu khí được xếp hạng 101 – 150 là trường ĐH Quốc gia TP.HCM chứ không phải trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.

Như vậy, sau khi chỉnh sửa, các trường ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Bách khoa Hà Nội và ĐH Cần Thơ, ĐH Quốc gia TP.HCM là đại diện của Việt Nam nằm trong bảng xếp hạng các trường ĐH tốt nhất thế giới xét theo chuyên ngành.

Đại học Quốc gia Hà Nội có 5 chuyên ngành được xếp hạng. Trong đó, ngành Toán học có xếp hạng cao nhất (hạng 401 – 450), tiếp đến là nhóm ngành Kỹ thuật cơ khí, Hàng không và Chế tạo (hạng 451 – 500), 2 ngành Vật lý – Thiên văn học và ngành Kinh doanh và Nghiên cứu quản lý cùng nằm trong nhóm từ 501 – 550. Nằm trong top 650 là nhóm ngành Khoa học máy tính và hệ thống thông tin, ngành này đã bị đánh trượt khỏi top 550 so với năm ngoái.

Còn ĐH Bách khoa Hà Nội có 4 ngành được xếp hạng, lần lượt là Khoa học máy tính và hệ thống thông tin (hạng 551 – 600), Kỹ thuật cơ khí, hàng không và chế tạo (401 – 450), Toán học (451 – 500), Kỹ thuật điện và điện tử (401 – 450). Các ngành hầu hết đều giảm xếp hạng so với năm ngoái từ 50 – 100 bậc, riêng ngành Toán học là vẫn giữ được vị trí.

Ngành Nông – Lâm nghiệp của ĐH Cần Thơ xuất sắc lọt vào top 351 – 400. Dù có giảm 100 bậc, song đây là năm thứ 2 liên tiếp mà trường này góp tên trên bảng xếp hạng.

QS World Universities xếp hạng các đại học trên thế giới dựa trên 51 nhóm ngành thuộc 5 lĩnh vực chính.Các trường được xếp hạng dựa trên bốn tiêu chí: Uy tín trong giới học giả (Academic Reputation), uy tín đối với nhà tuyển dụng (Employer Reputation), số trích dẫn trung bình trên một bài báo (Citations per paper) và chỉ số H-index (đo lường năng suất và mức độ tác động của các công bố khoa học).

Nguồn: Kênh14

————————————————————
Nhanh tay tải app tại đây!!
Bạn có thể quan tâm: Ưu đãi các khóa học!!

————————————————————
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HERAPO
Tòa nhà Waseco, 10 Phổ Quang, P.2, Tân Bình, TPHCM
HOTLINE: 1900 1819