HERAPO Blog

Không nên chọn ngành theo ý thích gia đình

Học sinh cần phải biết mình thích ngành gì, không nên chọn ngành theo ý thích gia đình, theo đám đông. Không chọn được ngành học phù hợp, yêu thích thì hậu quả sẽ đáng tiếc là các bạn không theo đuổi đến cùng…

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng – quyền hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM – chia sẻ như trên trong chương trình tư vấn tuyển sinh ở Quảng Trị sáng 27-3. Cùng thời điểm, chương trình cũng được diễn ra ở Phú Yên. 

Chương trình do Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT), Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – thương binh và xã hội), Sở GD-ĐT, Tỉnh đoàn Quảng Trị, Phú Yên phối hợp với báo Tuổi Trẻ tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Vingroup.

Cân nhắc kỹ năng lực, sở thích

Tại Quảng Trị, chương trình đã thu hút hơn 2.000 học sinh lớp 12 trên địa bàn tỉnh tham dự. Một học sinh cho biết mình thích ngành báo chí và dự định đăng ký vào một trường ĐH có chuyên ngành này. 

Tuy nhiên, bạn này lo ngại có thể rớt. Liệu khi không đậu ĐH ngành báo chí thì nên học CĐ báo chí hay chọn ĐH nhưng khác ngành?

PGS.TS Võ Ngọc Dương – phó phòng đào tạo Trường ĐH Bách khoa (ĐH Đà Nẵng) – cho rằng các bạn học sinh nên lựa chọn với tiêu chí “chọn đúng nghề – sống đúng đam mê”. 

Đây là giai đoạn bạn phải có sự lựa chọn và ra quyết định nên cần cân nhắc thật kỹ năng lực, sở thích. Xác định được ngành mình đam mê thì phải theo đuổi đến cùng. Đừng quá quan tâm ĐH, CĐ hay trung cấp, mà phải chọn đúng ngành nghề mình yêu thích.

PGS.TS Huỳnh Thanh Hùng- quyền hiệu trưởng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM – cho biết qua nhiều chương trình tư vấn tuyển sinh, ông đã gặp rất nhiều trường hợp như học sinh trên. 

Theo thầy Huỳnh Thanh Hùng, học sinh cần phải biết mình thích ngành gì, không nên chọn ngành theo ý thích của gia đình, theo đám đông. 

“Các bạn phải xem mình yêu thích cái nào. Đã không chọn được ngành học phù hợp, yêu thích thì hậu quả sẽ đáng tiếc là các bạn không theo đuổi đến cùng, từ đó gây lãng phí xã hội”, thầy Hùng nói.

Đặt câu hỏi cho ban tư vấn, một học sinh Trường THPT Lê Lợi (TP Đông Hà, Quảng Trị) yêu thích ngành luật nhưng không biết nên chọn trường nào khi có quá nhiều nơi đào tạo. 

Thạc sĩ Nguyễn Xuân Hướng – cán bộ tuyển sinh phòng đào tạo Trường ĐH Luật (ĐH Huế) – cho biết các trường đều có những thế mạnh riêng để thu hút học sinh. Ngoài ba trường đại học luật ở Huế, Hà Nội và TP.HCM, còn có một số trường ĐH có khoa luật. 

Để có sự lựa chọn phù hợp, trước tiên cần căn cứ vào năng lực bản thân, sức học có thể đạt được những điểm chuẩn đầu vào của trường nào. Tiếp đến là môi trường học tập và môi trường sống mà học sinh mong muốn thích nghi.

“Bạn thích trường nhưng không thích hợp môi trường sống thì cũng “căng”, rồi mức sống tại nơi bạn theo học… Về chất lượng đào tạo, hiện nay các trường đều gần như nhau. Một điểm thu hút học sinh nữa là các chính sách học bổng, cơ hội việc làm của từng trường… Các em cân nhắc các yếu tố trên để có lựa chọn phù hợp” – thầy Hướng nói.

Nhiều học sinh quan tâm ngành kinh doanh quốc tế

Trong khi đó, tại buổi tư vấn ở Phú Yên, bạn Kim Xuyến mong muốn được tư vấn về chương trình đào tạo, cơ hội việc làm và tính cách cần có để theo học ngành marketing và kinh doanh quốc tế.

Tư vấn cho bạn, PGS.TS Nguyễn Khắc Quốc Bảo – trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Kinh tế TP.HCM – cho rằng tất cả các lĩnh vực ngành nghề đều gắn với xu thế quốc tế hóa. 

Đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế, điều này diễn ra mạnh mẽ hơn khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đến VN làm ăn và hàng hóa VN cũng đi khắp nơi trên thế giới. 

Xuất nhập khẩu được xem là một trong những lĩnh vực sôi động nhất, vốn đầu tư nước ngoài vào VN ngày càng tăng… chính điều đó mà nhu cầu nhân lực với ngành kinh doanh quốc tế ngày càng cao.

“Đây thực sự là ngành học tốt, theo kịp xu hướng phát triển của nền kinh tế. Vấn đề là người học có hội đủ tố chất cũng như các điều kiện để đáp ứng nhu cầu của ngành này hay không. Một trong những yêu cầu quan trọng nhất để thí sinh chiếm ưu thế trong tuyển sinh lẫn trong nghề nghiệp ở ngành này đó là năng lực ngoại ngữ” – thầy Bảo cho biết thêm.

Trong khi đó, theo ThS Nguyễn Thái Châu – giám đốc Trung tâm tuyển sinh và quan hệ doanh nghiệp Trường ĐH Tài chính – marketing, trước sự hội nhập của nền kinh tế VN với thế giới sẽ có sự cạnh tranh gay gắt giữa các ngành hàng, các công ty đòi hỏi các doanh nghiệp phải có bộ phận chuyên nghiệp về marketing. 

“Bạn nào yêu thích ngành này phải là người năng động, sáng tạo. Ngành marketing hiện nay gắn liền với kỷ nguyên số. Một trong những lĩnh vực sẽ có ưu thế là digital marketing (marketing dựa trên nền tảng số, mạng xã hội…). Đây cũng là ngành đang có thế mạnh và có nhu cầu nguồn nhân lực cao hiện nay…” – thầy Châu cho biết.

Sáng nay 28-3, chương trình sẽ tiếp tục diễn ra tại Trường Quốc học Huế (TP Huế, tỉnh Thừa Thiên Huế) và Trường CĐ Kỹ thuật công nghệ Quy Nhơn (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Nguồn: Tổng hợp

————————————————————
Nhanh tay tải app tại đây!!
Bạn có thể quan tâm: Ưu đãi các khóa học IELTS!!

————————————————————
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HERAPO
Tòa nhà Waseco, 10 Phổ Quang, P.2, Tân Bình, TPHCM
HOTLINE: 1900 1819