HERAPO Blog

CÙNG TÌM HIỂU 3 MÔ HÌNH HỌC TRỰC TUYẾN TƯƠNG TÁC

1. Mô hình học trực tuyến trực tiếp – Synchronous Training System

Mô hình này cho phép người học tương tác đồng thời với người giảng bài thông qua một nền tảng (ví dụ như web – mà ta hay gọi là webinar class). Với mô hình này, lớp học trực tuyến của chúng ta thực chất là một mô hình lớp học truyền thống, nay được đưa lên online mà thôi.
Chỉ khác là chúng ta tương tác với người trong “lớp học” bằng việc gửi tin nhắn, chat, voice chat, gọi video mà thôi. Và điều hay hơn mà một số khoá học cho phép đó là các bài giảng mà bạn dự nghe có thể được ghi lại, và bạn có thể nghe hay xem lại sau đó. Tất nhiên, trong một khoảng thời gian cố định thôi, sau đó thì video đó có thể bị xoá để giải phóng server
Mô hình này thường xoay quanh kĩ năng giao tiếp giữa giảng viên – học viên là chủ yếu. Tức giáo viên sẽ nói chuyện trực tiếp với bạn, giao tiếp thông qua các phần mềm trên. Thông thường một lớp sẽ có 1 thầy 1 trò. Hoặc lớp sẽ có nhiều học viên và mỗi người tương tác với giảng viên giống như live stream trên facebook hiện nay. Tuy nhiên với cách này, ít kỹ năng được giảng dạy qua mô hình này. Mô hình này nổi nhất tại Việt Nam như Topica, hay các lớp học tổ chức trên nền tảng skype hay paltalk. 

Về ưu nhược điểm của hình thức học trực tuyến trực tiếp:
Ưu điểm:
•    Bạn có thể tương tác với giáo viên tương tự như lớp học truyền thống, cho cảm giác không bị xa lạ.
•    Một số khoá cho phép bạn đặt câu hỏi và giáo viên giải đáp ngay “trên lớp”
•    Học tiếng Anh qua mô hình này hiệu quả nhất, cho phép giáo viên chữa bài, chữa lỗi trực tiếp cho học sinh.
•    Mọi học viên có thể tương tác trực tiếp với nhau nên có thể phù hợp cho làm bài nhóm.
Nhược điểm:
•    Lớp học dù đông hay ít thì học viên cũng sẽ bị giới hạn thời lượng giao tiếp.
•    Học lớp đông nếu áp dụng hình thức “giơ tay” thì bạn sẽ có thể đợi lâu để tới lượt.
•    Thường không chủ động thời gian mà phụ thuộc lịch học cụ thể
Học trực tuyến trực tiếp thì phù hợp với ai?
•    Những người muốn học trực tuyến nhưng khả năng học độc lập là không tốt.
•    Phù hợp với học viên đang muốn tìm kiếm khóa học cần tương tác
•    Phù hợp nhu cầu học cá nhân.

2. Mô hình học trực tuyến gián tiếp – Asynchronous Traning System
 Trái với hình thức học trực tuyến trực tiếp, mô hình khóa học gián tiếp này yêu cầu học viên sẽ phải hoàn thành khóa học dựa trên chính bản thân họ, không có sự hỗ trợ quá nhiều từ các giáo viên khác (tương tác thông qua hình thức để lại câu hỏi, giảng viên sẽ trả lời khi họ online)
Phần lớn các chương trình học đại học trực tuyến tại Việt Nam đang đi theo mô hình này, nghĩa là các giáo viên sẽ quay clip trước các bài học, học viên sẽ xem video bất cứ lúc nào họ muốn. Sau đó họ sẽ làm các bài tập mà giáo viên giao trong khóa học và so sánh với đáp án. Học viên có thể tương tác thông qua thảo luận với các học viên khác trên các nền tảng ứng dụng của nhà cung cấp khóa học.
Một số khóa học online thì lại có thể tiết kiệm hơn bằng việc họ gửi cho bạn DVDs khóa học, bạn xem tại nhà rồi có thể thảo luận online.
Ưu điểm
•    Học viên có thể chủ động thời gian, theo đúng tiêu chí ban đầu của học online
•    Tăng cường kĩ năng tự học
•    Hệ thống bài tập nhiều
Nhược điểm
•    Tương tác giữa người học – giảng viên bị hạn chế
•    Thiếu việc chữa bài trực tiếp nên có thể dẫn tới việc học sinh khó hiểu bài ngay (vì vậy yêu cầu kĩ năng tự học rất nhiều)
Học trực tuyến gián tiếp thì phù hợp với ai?
•    Khả năng học độc lập cao.
•    Phù hợp với việc học các môn học nghiên cứu, không yêu cầu thực hành nhiều.
•    Phù hợp với người có thời gian rảnh rỗi không cố định, người học được chủ động lên lịch cho việc học.

3. Mô hình học trực tuyến kết hợp – Blended Learning
Mô hình Blended learning này đang bắt đầu nở rộng trong thời gian gần đây tại các nước trên thế giới. Còn ở Việt Nam thì hiện tại chưa có trường học nào áp dụng, chỉ có một số cơ sở học tiếng Anh trực tuyến áp dụng mà thôi. 
Mô hình học này là kết hợp của cả 2 kiểu học trên. Tức là:
Bước 01: Bạn sẽ phải học một số kiến thức thông qua các hình thức chủ động như Video, CD, bài đọc…(học trực tuyến gián tiếp)
Bước 02: Bạn sẽ tham gia một số buổi học trực tiếp thông qua các ứng dụng nền tảng để thảo luận, chữa bài, tập luyện trực tiếp với giáo viên (học trực tuyến trực tiếp)
Thực tế rằng hình thức học Blended Learning cũng có xuất hiện ở 2 mô hình học trực tuyến trên, Ví dụ:
•    Với học trực tuyến trực tiếp: Các bạn vẫn có thể học tại các video bài giảng và tài liệu online nhưng kiến thức chủ yếu vẫn được tiếp cận tại các buổi học online
•    Với học trực tuyến gián tiếp: Ngoài việc chủ động tự học, các bạn vẫn có thể tương tác trực tiếp với giảng viên hoặc sẽ có những buổi học/ thi tại địa điểm thi của nhà trường
Hình thức học trực tuyến kết hợp cân bằng thời gian học giữa học trực tiếp và gián tiếp, do đó, học trực tuyến kết hợp loại bỏ hầu hết những nhược điểm mà hai hình thức trên gặp phải.
Dù có nhiều hình thức học trực tuyến khác nhau, nhưng về bản chất vẫn là học qua mạng, đòi hỏi sự chủ động của học viên. Đây chính là yếu tố quan trọng nhất để quyết định việc học của bạn có đạt được kết quả như mong muốn hay không.

————————————————————
Nhanh tay tải app tại đây!!
Bạn có thể quan tâm: Ưu đãi các khóa học bóng đá!!

————————————————————
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HERAPO
Tòa nhà Waseco, 10 Phổ Quang, P.2, Tân Bình, TPHCM
HOTLINE: 1900 1819