HERAPO Blog

Bảy thói quen tốt giúp trẻ thành công

Các nhà tâm lý học chỉ ra 7 thói quen dễ giúp trẻ tự lập và thành công trong cuộc sống sau này. Cha mẹ nên lưu ý để rèn luyện cho trẻ mỗi ngày.

thoi quen giup tre thanh cong anh 1
1. Làm việc nhà: Julie Lythcott-Haims, tác giả cuốn sách How to Raise an Adult, tin rằng những đứa trẻ làm việc nhà dễ trở thành người thành công, kỹ năng hợp tác tốt và biết cách đối phó những vấn đề trong cuộc sống. Nói cách khác, những đứa trẻ biết làm việc nhà có tính cách hòa nhã và khả năng thích ứng với công việc mạnh mẽ hơn. “Bạn nên cho con làm việc nhà, từ những việc đơn giản như đổ rác, quét nhà, gấp quần áo. Khi đó, trẻ sẽ nhận ra lao động, làm việc là điều không thể thiếu trong cuộc sống”, cô nói với Insider. Ảnh: Red Tricycle.
thoi quen giup tre thanh cong anh 2
2. Trau dồi kỹ năng xã hội: Các nhà nghiên cứu tại Đại học Bang Pennsylvania và Đại học Duke (Mỹ) đã khảo sát 700 trẻ em tại Mỹ để tìm mối tương quan giữa các kỹ năng xã hội và sự thành công. Nghiên cứu kéo dài suốt 20 năm cho thấy những đứa trẻ có kỹ năng xã hội cao, biết thấu hiểu, giúp đỡ người khác có khả năng thành công cao hơn. Những đứa trẻ kỹ năng xã hội kém, không biết tự giải quyết vấn đề, thường gặp nhiều rắc rối trong cuộc sống. Kristin Schubert, Giám đốc tổ chức Robert Wood Johnson Foundation, đơn vị tài trợ chính cho nghiên cứu, khẳng định: “Nghiên cứu cho thấy trẻ được phát triển kỹ năng xã hội sớm là điều quan trọng. Nó sẽ giúp các em có một tương lai lành mạnh, tốt đẹp”. Ảnh: Connected Women.
thoi quen giup tre thanh cong anh 3
3. Xây dựng mối quan hệ lành mạnh: Theo đánh giá của Đại học Illinois (Mỹ), trẻ sống trong môi trường có xung đột thường cư xử kém hơn những bé được nuôi dưỡng từ các mối quan hệ lành mạnh. Xung đột của cha mẹ cũng ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý và hành vi của trẻ. Vì thế, cha mẹ cần làm gương cho con bằng cách tạo ra môi trường sống hòa thuận giữa các thành viên trong nhà, từ đó dạy con xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè xung quanh. Ảnh: Ciencia para el Asombro.
thoi quen giup tre thanh cong anh 4
4. Ăn uống khoa học: Các nhà khoa học nhận thấy thói quen ăn uống khoa học ảnh hưởng mạnh mẽ đến hiệu quả làm việc và khả năng thành công của con người. Tiến sĩ Catherine Steiner-Adair, nhà tâm lý học lâm sàng về gia đình và trẻ em, khẳng định việc phát triển thói quen ăn uống lành mạnh cho trẻ cần có sự tham gia của cha mẹ. Bà cho rằng cha mẹ cần làm gương và cho trẻ hiểu dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong phát triển thể chất và trí não. Ảnh: Rikiki Magazine.
thoi quen giup tre thanh cong anh 5
5. Hạn chế xem tivi: Nghiên cứu năm 2011 của Đại học Bang Ohio (Mỹ) chỉ ra trẻ xem tivi quá nhiều có xu hướng bị giảm kỹ năng giao tiếp. “Xem tivi tạo ra môi trường tương đối bất lợi cho việc giao tiếp của trẻ, trong khi đọc sách khuyến khích các em nói chuyện nhiều hơn”, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh. Vì thế, thay vì cho trẻ xem tivi, cha mẹ nên khuyến khích con đọc sách, vận động và tham gia trò chơi ngoài trời để cải thiện sức khỏe và nâng cao kỹ năng giao tiếp. Ảnh: Simplemost.
thoi quen giup tre thanh cong anh 6
6. Chấp nhận thất bại: Vấp ngã giúp trẻ nhận ra điểm yếu của bản thân, từ đó học cách khắc phục, hoàn thiện. Cha mẹ cần cho trẻ hiểu thất bại là điều không thể tránh khỏi, mỗi người đều vấp ngã để trưởng thành hơn. Julie Lythcott-Haims chỉ ra thuật ngữ “snowplow parent” để chỉ những kiểu cha mẹ luôn dọn sẵn đường cho con, không bao giờ để con chịu khổ, gặp thất bại. Bà nhận thấy kiểu cha mẹ này dễ “ngáng đường”, khiến trẻ ỷ lại, khó đạt được thành công. “Các phụ huynh nên giúp trẻ chuẩn bị hành trang, thay vì trải sẵn đường đi cho con”, Julie nói. Ảnh: Parenting Dialogue.
thoi quen giup tre thanh cong anh 7
7. Tự đưa ra quyết định: Chuyên gia tâm lý Laura JJ Dessauer khẳng định những đứa trẻ không được tự quyết định dễ trở thành người phụ thuộc, ỷ lại. Khi lớn lên, các em có xu hướng tìm đến những người có quyền kiểm soát. Qua đó, các em khó làm chủ cuộc đời mình. Bà Laura khuyên cha mẹ nên để trẻ tự đưa ra quyết định từ những điều nhỏ nhất như chọn quần áo, chọn sách, đồ chơi. “Bạn nên lắng nghe và đưa ra lời khuyên, chứ không phải ra lệnh và buộc trẻ phải làm theo”, chuyên gia nói. Ảnh: Kiddie Matters.
————————————————————
Nhanh tay tải app tại đây!!
Bạn có thể quan tâm: Ưu đãi các khóa học bóng đá!!

 
————————————————————
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HERAPO
Tòa nhà Waseco, 10 Phổ Quang, P.2, Tân Bình, TPHCM
HOTLINE: 1900 1819