HERAPO Blog

10 Thói quen tốt cha mẹ nên rèn cho trẻ

Ngay từ khi trẻ còn nhỏ hãy rèn cho trẻ những thói quen tốt để góp phần định hình tính cách và nhịp sinh học trong cơ thể bé. Dưới đây là 10 thói quen cha mẹ nên rèn cho bé ngay từ nhỏ.

1. Vệ sinh răng miệng

Sức khỏe răng miệng là chìa khóa cho sức khỏe của một đứa trẻ. Vì vậy, chúng ta cần dạy cho chúng biết vệ sinh răng miệng hàng ngày theo đúng cách. Điều này bao gồm việc đánh răng sau bữa ăn và dùng chỉ nha khoa mỗi ngày một lần, tránh đồ ăn ngọt và đi kiểm tra, chăm sóc răng miệng hai lần trong một năm. Bạn không nên chỉ đưa con vào phòng tắm và hướng dẫn bằng lời, hãy giám sát và giúp đỡ cho trẻ đến khi chúng có thể tự đánh răng và dùng chỉ nha khoa một cách thành thạo.

2. Tập thể dục

Hãy khuyến khích trẻ tập thể dục ngay từ bé. Trước đây trẻ con được chơi ở ngoài trời nhiều hơn chơi trong nhà. Nhưng điều này không còn đúng nữa vì ngày nay là thời đại phát triển của truyền hình, trò chơi video và máy tính, chúng khiến con bạn dành thời gian chơi ở trong nhà nhiều hơn. Vì vậy, những lợi ích của việc tập thể dục là một trong các điều quan trọng mà bạn cần dạy cho trẻ biết. Điều tốt nhất để dạy cho trẻ điều này chính là bạn trở thành một trong những bằng chứng hùng hồn và cụ thể nhất.

3. Đọc sách

Kỹ năng đọc sách là một trong những kỷ năng rất quan trọng cho sự tiến bộ của trẻ ở trường học sau này. Đối với trẻ con, ít nhất là đến lớp 3, bạn nên tập cho trẻ thói quen đọc sách khoảng 20 phút một ngày, không quan trọng là phải đọc những gì, chỉ cần rèn luyện kỹ năng đọc mà thôi. Bạn sẽ nhận thấy khả năng nhìn mặt chữ của trẻ tiến bộ rõ rệt; đồng thời, khi kỹ năng đọc được cải thiện thì trẻ sẽ có cơ hội cải thiện các kỹ năng khác nữa.

4. Thói quen ăn uống

Ngày nay, vấn đề cân nặng của trẻ liên quan rất nhiều đến sức khỏe của chúng, cũng giống như tình trạng của người lớn vậy. Dạy trẻ có được cơ thể khỏe mạnh từ thói quen ăn uống thông qua kim tự tháp thực phẩm, từ đó trẻ sẽ có thói quen ăn uống khỏe mạnh khi trưởng thành.

5. Không được uống thuốc khi khi không có sự hướng dẫn của người lớn

Điều này là rất cần thiết, bởi vì khi các bé vô tình uống nhầm hay quá liều quy định thì sẽ bị ngộ độc và có những biến chứng không tốt, chính vì vậy bố mẹ cần hướng dẫn cho bé điều này để tránh những trường hợp không đáng tiếc xảy ra.

6. Không được ăn quá nhiều kem

Kem là món ăn mà các bé rất thích nhưng bé không được ăn quá nhiều kem vì nó sẽ khiến niêm mạc dạ dày và huyết quản của bé thu lại làm giảm dịch vị từ đó làm giảm ham muốn ăn uống, ảnh hưởng đến tiêu hóa và hư men răng của bé. Bố mẹ không nên chiều con mà hãy tập cho bé thói quen ăn kem với một liều lượng vừa phải, có chừng mực nhé.

7. Giữ gìn vệ sinh chân, tay

Hãy tập cho bé thói que rửa tay trước khi ăn, sau khi đùa nghịch, sau khi đi vệ sinh hoặc chơi đồ chơi, đồng thời nên dạy bé biết rửa tay đúng cách nữa nhé.

8. Không được uống nước đá sau khi vận động mạnh

Sau khi vui chơi vì nóng và mệt, bé thấy khát và thường mở tủ lạnh uống ngay một ly nước mát, nhưng bạn tuyệt đối không được cho bé làm như vậy vì: sau khi vận động nhiệt độ trong cơ thể bé tăng cao, bé uống nhiều nước lạnh sẽ khiến dạ dày bị kích thích, gây ra bệnh về dạ dày và các bệnh về tim, phổi,… tốt nhất bạn nên cho bé uống nước ấm khoảng 37 độ hoặc nước sôi để nguội là tốt nhất và hãy nhắc nhở để trẻ làm theo.

9. Dạy bé “tè” đúng giờ

Tạo thói quen cho bé đi “tè” trước khi đi ngủ và ngay sau khi ngủ dậy để bé khỏi bị tè dầm, bạn cũng nên hạn chế mang bỉm cho bé, dù thuận tiện nhưng lại khiến bé “đi tè” tự nhiên không có ý thức, sẽ không tốt cho bé sau này, đồng thời bỉm khiến “vùng kín” của bé bị ẩm ướt, nóng nực không tốt, dễ gây viêm nhiễm vùng kín.

10. Tạo thói quen cho bé đi ngủ và thức dậy đúng giờ

Không nên cho bé ngủ thoải mái lúc nào muốn thì dậy vì nó sẽ ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học cơ thể của bé, đi ngủ và thức dậy đúng giờ sẽ giúp cho những hoạt động cơ thể của bé đi vào ổn định, “có giờ giấc” và góp phần nâng cao sức khỏe của bé ngay từ nhỏ. Vì thế hãy tạo cho bé thói quen ngủ đúng giờ giấc, tới giờ thì phải đi ngủ, và gọi trẻ dậy vào giờ nhất định mỗi ngày.

————————————————————
Nhanh tay tải app tại đây!!
Bạn có thể quan tâm: Ưu đãi các khóa học bóng đá!!

————————————————————
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ:
CÔNG TY CỔ PHẦN ĐẦU TƯ HERAPO
Tòa nhà Waseco, 10 Phổ Quang, P.2, Tân Bình, TPHCM
HOTLINE: 1900 1819